Thứ Năm, 16 tháng 11, 2017

Chưa đầy 3 năm nữa, "thành phố nổi" đầu tiên trên thế giới sẽ xuất hiện và đó sẽ là một công trình vĩ đại

Một trong những giải pháp chống lại biến đổi khí hậu là xây dựng những thành phố nổi trên biển. Và sắp tới, một thành phố như vậy thực sự sẽ xuất hiện.

Hậu quả rõ ràng nhất đến từ quá trình biến đổi khí hậu là hiện tượng nước biển dâng lên, với nguy cơ nhấn chìm các thành phố nơi con người sinh sống. Nhân loại buộc phải có giải pháp, và một trong số đó là xây dựng những thành phố nổi trên mặt biển.

Sắp tới đây, thành phố nổi đầu tiên trên thế giới sẽ xuất hiện vào năm 2020. Đó không chỉ là thành phố, mà còn là một quốc gia tự trị. (Xem thêm : Thành Phố Uxmal: Nền Văn Minh Maya Cổ Đại Vẫn Là Ẩn Số)

Thành phố nổi đầu tiên sẽ xuất hiện vào năm 2020

Theo dự tính, quốc gia này được đặt trên biển Thái Bình Dương, ngoài khơi đảo Tahiti. Đây là dự án phi lợi nhuận do Viện Seasteading đứng đầu. Thành phố sẽ có những ngôi nhà, văn phòng, nhà hàng, khách sạn... cùng rất nhiều công trình khác, mang theo hy vọng "giải phóng con người khỏi những thể chế chính trị.

Kế hoạch này được cấp vốn bởi Peter Thiel - ông chủ của PayPal. Ông muốn tạo dựng một quốc gia độc lập, nổi trên vùng biển quốc tế, và được vận hành bằng luật pháp của riêng mình. (Xem thêm : 5 Phát Hiện Khảo Cổ Khiến Giới Khoa Học Kinh Ngạc Về Sự Bí Ẩn Trên Trái Đất)

"Tôi muốn thấy hàng ngàn thành phố nổi vào năm 2050, trong đó mỗi cái được điều hành bởi chính phủ độc lập." - trích lời Joe Quirk, chủ tịch Seasteading trong bài phỏng vấn mới đây.


Hòn đảo đầu tiên được tài trợ dưới hình thức huy động vốn bằng tiền ảo (tạo ra tiền ảo và bán). Dự tính số vốn huy động được rơi vào khoảng 60 triệu USD - đủ để tiến hành xây một số toà nhà. Con số đủ để xây dựng thành phố dự tính là hơn 160 triệu USD.

Cấu trúc của các tòa nhà sẽ bao gồm các mái che được bao phủ bằng thực vật. Ngoài ra, vật liệu xây dựng chủ yếu bằng tre, sợi dừa, gỗ, kèm các loại nhựa và kim loại tái chế.


Kế hoạch được công bố vào đầu năm 2017, và ngay lập tức được chấp thuận bởi chính phủ Polynesian (vùng lãnh thổ thuộc Pháp). Quốc gia nhỏ bé sở hữu 118 hòn đảo phía nam Thái Bình Dương cũng cấp cho Seasteading hơn 400.000 m2 diện tích bờ biển để hoạt động.

Lý do Polynesia đồng ý là vì họ ý thức được rủi ro đến từ quá trình nước biển dâng lên. Để được Polynesia chấp nhận, dự án của Quirk đã phải đảm bảo được 2 vấn đề: nó có lợi cho nền kinh tế khu vực, và đảm bảo thân thiện với môi trường.


Hiện tại, Quirk cùng các cộng sự đã lập ra Blue Frontiers - một công ty mới chịu trách nhiệm xây dựng và điều hành thành phố nổi.

"Nếu có thể xây dựng một thành phố nổi trên biển, đó có thể coi là một quốc gia start-up," - ông cho biết.

"Chúng ta có thể thử nghiệm nhiều mô hình chính phủ tại đây."

Thành phố đầu tiên có thể xây dưới dạng mạng lưới gồm 11 nền hình chữ nhật và có 5 mặt, để có thể tiện sắp xếp lại theo nhu cầu của cư dân. Theo dự tính, mỗi nền sẽ cao khoảng 50m, rộng 50m. Thành phố sẽ đủ chỗ cho 250 - 300 người định cư.