Thứ Sáu, 17 tháng 11, 2017

NASA: Bí mật về sự sống ngoài hành tinh sẽ sớm bị loài người phanh phui

Ảnh minh họa.

"Hai thập kỷ nữa thôi, loài người Trái Đất sẽ biết được trong vũ trụ xa xôi, ở đâu tồn tại sự sống và người ngoài hành tinh", chuyên gia NASA khẳng định.

Phát hiện siêu Trái Đất mới nhất


Các nhà thiên văn học làm việc tại đài quan sát HARPS tại Chile vừa phát hiện một "siêu Trái Đất" có tên Ross 128b, có khả năng tồn tại sự sống ngoài hành tinh.

Hành tinh Ross 128b quay quanh một ngôi sao lùn đỏ, cách Trái Đất khoảng 11 năm ánh sáng. Giới thiên văn cho biết, Ross 128b có kích thước và nhiệt độ bề mặt tương tự Trái Đất.

Các nhà khoa học nhận định, với công nghệ vũ trụ hiện tại, chúng ta sẽ mất khoảng 141.000 năm để tiếp cận hành tinh Ross 128b.

"Mặc dù cách Trái Đất 11 năm ánh sáng, tuy nhiên, hành tinh này đang di chuyển hướng về phía chúng ta. Dự kiến, Ross 128b và ngôi sao mẹ của nó là hệ sao hàng xóm gần chúng ta nhất trong vòng 79.000 năm (một khoảng thời gian chỉ bằng "cái chớp mắt" nếu đo trong quỹ thời gian của vũ trụ).", một trong những tác giả nghiên cứu cho biết. (Xem thêm : Rất Có Thể Sự Sống Đã Xuất Hiện Trên Mặt Trăng Của Sao Thổ Mà Chúng Ta Không Hề Biết)

Do có vị trí thuận lợi với ngôi sao mẹ, nên Ross 128b có nhiệt độ khá tương đồng với Trái Đất. Đây là hành tinh mục tiêu mà giới khoa học nghiên cứu nhằm kiếm tìm sự sống ngoài hành tinh", Tiến sĩ Xavier Bonfils, thuộc trường Đại học Grenoble (Pháp), dẫn đầu nhóm các nhà thiên văn cho biết.

Với điều kiện này, Ross 128b đã đánh bại Proxima b để trở thành ứng viên siêu Trái Đất có khả năng tồn tại và nuôi dưỡng sự sống.

Hành tinh Ross 128b được đặt theo tên của nhà thiên văn học người Mỹ, Frank Elmore Ross, người có công tìm ra nó.

Hành tinh Ross 128b đang quay quanh ngôi sao đỏ lùn. Ảnh: ESO.

Loài người có cô đơn trong vũ trụ?

Công cuộc tìm kiếm những bằng chứng chứng minh sự tồn tại sự sống ngoài hành tinh của loài người; cả việc tìm kiếm những "vùng đất" mới bên ngoài vũ trụ để loài người sinh sống trong tương lai; cũng như liên lạc với người ngoài hành tinh trong vũ trụ luôn là khát vọng chinh phục lớn nhất của con người Trái Đất.

Các chuyên gia NASA đã khẳng định, chỉ 20 năm nữa thôi, những câu hỏi về người/sự sống ngoài hành tinh sẽ được trả lời thỏa đáng.

Cho đến nay, NASA đã tìm được 3.500 ngoại hành tinh và rất nhiều "ứng viên" cho "vùng đất mới" mà loài người có thể đặt chân lên sinh sống.

NASA đã tìm được hàng nghìn ngoại hành tinh. Ảnh minh họa: Ibtimes.co.uk

Không đâu xa xôi, hai vệ tinh trong Hệ Mặt trời là Enceladus (vệ tinh của sao Thổ) và Europa (vệ tinh của sao Mộc) đều có những điều kiện rất thuận lợi cho sự sống ngoài Trái Đất tồn tại. (Xem thêm : 5 Phát Hiện Khảo Cổ Khiến Giới Khoa Học Kinh Ngạc Về Sự Bí Ẩn Trên Trái Đất)

Cho đến nay, rất nhiều cá nhân, cơ quan vũ trụ đang "chạy đua" chinh phục vũ trụ. Tham vọng đặt chân lên sao Hỏa đã được tỷ phú Elon Musk, NASA, hay Trung Quốc đặt mục tiêu trong vài năm tới.

"Biến con người Trái Đất thành giống loài liên hành tinh" là tham vọng lớn nhất của tỷ phú người Nam Phi Elon Musk, CEO của SpaceX.

Trong công cuộc chinh phục vũ trụ, đi tìm bí mật về sự sống và người ngoài hành tinh, loài người liệu có rút ngắn được khoảng cách thời gian để tự trả lời cho câu hỏi lớn nhất "Loài người liệu có cô đơn trong vũ trụ?"

Proxima b, một siêu Trái Đất, cách chúng ta 4 năm ánh sáng, được công bố phát hiện hồi tháng 10/2016. Ảnh: NASA